Cẩn thận với lượng đường trong nước quả đóng hộp

author 06:17 02/04/2015

(VietQ.vn) - Công nghệ chế biến tiên tiến đang tạo ra những sản phẩm nước hoa quả đóng hộp được quảng cáo là tốt không kém hoa quả tươi. Tuy nhiên, thực tế thì không phải vậy, sử dụng nước hoa quả đóng hộp quá nhiều tiềm ẩn rất nhiều tác hại.

Do trải qua quá trình chế biến, nước hoa quả đóng hộp không thể tốt bằng nước trái cây tươi. Đó là chưa kể do hàm lượng đường cao, nên nếu dùng nước quả đóng hộp thường xuyên, người sẽ mất đi cảm giác ngon miệng khi ăn và dễ bị tăng cân, dễ bị sâu răng nếu sử dụng quá nhiều.

Các bậc cha mẹ vẫn tưởng rằng mình đang cho con uống loại nước tốt cho sức khỏe, nhưng thực tế thì lượng đường cao trong nước hoa quả đóng hộp đang ăn mòn răng của các con họ. Có nhiều em bị hỏng liền vài cái răng khiến bác sĩ phải gây mê mới điều trị hết.

Số trẻ em nhỏ tuổi bị hỏng răng mỗi năm một tăng mà nguyên nhân, chính theo các nha sĩ, là do chế độ ăn uống quá nhiều đường và không thường xuyên kiểm tra chăm sóc sức khỏe răng miệng.

Nước hoa quả đóng hộp nếu sử dụng nhiều có thể dẫn tới tình trạng béo phì và gặp các vấn đề về răng miệng

Nước hoa quả đóng hộp nếu sử dụng nhiều có thể dẫn tới tình trạng béo phì và gặp các vấn đề về răng miệng

Giáo sư Damien Walmsley, cố vấn khoa học tại Hiệp hội Nha khoa Anh, cho biết: "Bất kể ở độ tuổi nào, việc tiêu thụ thường xuyên các thức ăn và đồ uống ngọt ngoài bữa ăn chính thì đều là nguyên nhân hàng đầu khiến sâu răng. Mặc dù ngày nay con người đã có biện pháp ngăn chặn việc sâu răng (đánh răng, xúc miệng) nhưng nguy cơ cho răng vẫn vô cùng to lớn do việc thường xuyên tiếp xúc với các thực phẩm và đồ uống có đường”, theo ghi nhận của báo Người đưa tin.

Đa số các sản phẩm như sữa thêm nước trái cây, hoa quả, nước giải khát hay bột trái cây… thì hầu như chỉ có 5 - 10% nước quả nguyên chất, còn chủ yếu là saccarose - loại đường gây sâu răng nhiều nhất. Các loại soda cam và nho thì không hề có nước trái cây mà chỉ đơn giản là… pha hương liệu. Vì vậy, sử dụng các loại này không chỉ có nguy cơ sâu răng mà còn có thể dẫn tới tình trạng béo phì, thừa cân, theo báo Tiền Phong.

Uống nước ép đóng hộp thường xuyên sẽ mất đi cảm giác ngon miệng khi ăn

Uống nước ép đóng hộp thường xuyên sẽ mất đi cảm giác ngon miệng khi ăn

Do đó, nếu không có điều kiện để dùng nước hoa quả tươi thì khi chọn nước hoa quả đóng hộp, cần đọc kỹ thành phần của chúng. Hàm lượng nước hoa quả nguyên chất của mỗi một loại nước, mỗi nhà sản xuất không giống nhau. Hãy chọn những sản phẩm trên đó ghi 100% nước hoa quả nguyên chất.

Mặt khác, không phải loại nước hoa quả nào cũng có thành phần và hàm lượng dinh dưỡng như nhau. Nước nho, táo có lượng đường tự nhiên cao nhất nhưng lại ít vitamin C, còn nước cam tuy ít đường hơn nhưng lượng vitamin C và kali lại cao hơn. Một điều nữa cần chú ý khi chọn nước quả đóng hộp, đó là không dùng nước không có nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ, phải được tiệt trùng hoặc thanh trùng cẩn thận.

Lê Liên (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang